Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

4 cách phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả

Trong đợt khảo sát vào tháng 8/2014, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy tỷ lên người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ so với tổng số người mắc bệnh về xương khớp rất cao. Nhiều bệnh nhân chia sẻ, bị thoái hóa đốt sống cổ vô cùng đâu, có thể nói là "đau đớn muốn chết".

Phương pháp phòng bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Nói như vậy, chứng tỏ thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh khá nguy hiểm, ngoài chữa trị chúng ta nên có các biện pháp phòng chống thật tốt để không bị mắc phải.

Phương pháp đơn giản nhất là tự mình nhấn và xoa bóp vào vùng đau nhức một cách nhẹ nhàng. Bằng cách nào đó giúp chỗ đau căng giãn cơ xương và cơ thể có cơ chế tự chữa bệnh.

Bệnh đa phần là do tủy sống của xương cổ hoặc dây thần kinh bị chèn ép làm cho các bộ phận phối hợp với thần kinh đau nhức, tê liệt. Nếu đau nhức do bệnh gây ra, khi ấn vào vùng đau nhức không có cảm giác đau. Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta đều có biện pháp phòng chống.

Dưới đây là 4 cách phòng thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả được các bác sĩ tư vấn:

1. Luyện tập cơ cổ

Phương pháp này được đánh giá là rất hiệu quả trong quá trình phòng bệnh. Phương pháp thực hiện như sau: Đặt 2 tay ở phía sau não, đầu dồn sức về phía sau, hai tay lại dùng lực “chống lại” đẩy về phía trước, duy trì tư thế từ 3-5 phút, mỗi lần làm 30 -50 lần, mỗi ngày 2 lần. Nên ngồi ghế để lấy điểm tựa cho lưng.

Phương pháp luyện tập cơ cổ

2. Cân bằng dinh dưỡng

Bổ sung các chất như canxi, protein, vitamin B, vitamin C và vitamin E làm thành phần chính giúp phòng chống bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất tốt, các thực phẩm như cá, xương đuôi lợn, đỗ vàng, đỗ đen hàm chứa nhiều protein đồng thời ăn nhiều mướp đắng, cây sắn dây.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

3. Lựa chọn gối phù hợp

Nên chọn loại gối dễ định hình để khi ngủ đầu đỡ bị di chuyển thay đổi vị trí, đồng thời khi ngủ đặt gối ở sau ót chỗ đốt xương cổ để nâng đỡ phần này. Ngoài ra phải đảm bảo có giấc ngủ đầy đủ.

Lựa chọn gối ngủ định hình

4. Cẩn thận động tác quay vòng đầu, cổ

Rất nhiều người trong giờ làm việc mệt mỏi và đau cổ đâu, họ thường thực hiện động tác lắc vòng đầu và cổ để thư giản, tuy nhiên nếu thực hiện không đúng cách sẽ rất nguy hiểm. Chuyên gia khuyến cáo, quay vòng đầu, cổ có thể giảm nhẹ sự mệt mỏi của cơ bắp vùng cổ, nhưng những người có đĩa đốt sống cổ lồi ra, bệnh này không nên tập. Quay vòng đầu, cổ quá độ có khả năng làm nặng thêm bệnh, người già tốt nhất không nên tập lắc, quay cổ.