Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Đau lưng mãn tính có liên quan đến giấc ngủ?

Nhiều người bị đau lưng sẽ khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng và ngược lại, một số người bị mất ngủ lại có triệu chứng bệnh đau lưng, tại sao vậy?

Đau lưng mãn tính của bạn không chỉ khiến bạn khó có một giấc ngủ ngon mà ngay cả người thân của bạn cũng chẳng thể ngon giấc. Việc này còn có thể kéo dài từ đêm này qua đêm khác. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng với phương pháp điều trị thích hợp, cơ hội bạn và người thân của bạn có thể tận hưởng một giấc ngủ bình thường. Ta cùng tìm hiểu về các phương pháp điều trị và lời khuyên của các chuyên gia giúp bạn ngủ ngon ngay cả khi bị chứng đau lưng hành hạ.
Tại sao giấc ngủ lại quan trọng đối với bệnh nhân mắc chứng đau lưng mãn tính.
Đau lưng khiến bạn khó ngủ, mất ngủ và khi thức dậy với cơ thể mệt mỏi lưng của bạn có thể bị tổn thương hơn.
Còn điều gì tồi tệ hơn? Các chuyên gia đã chỉ ra rằng: việc ngủ không đủ giấc có thể thực sự khiến bạn nhạy cảm hơn với các cơn đau. Có 1 vòng luẩn quẩn rằng: đau lưng khiến bạn khó ngủ và khi bạn không thể ngủ thì bệnh của bạn có thể tồi tệ hơn.
Nguyên nhân mất ngủ của người mắc chứng đau lưng:
Lo âu và trầm cảm
Rối loạn giấc ngủ còn liên quan đến vấn đề về hô hấp và người mắc chứng béo phì, béo phìthì lại liên quan đến đau lưng. Rối loạn giấc ngủ giống như là hiện tượng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn ảnh hưởng đến giấc ngủ khiến bạn ngủ không đủ và chất lượng giấc ngủ kém đi. Bệnh này có thể trở nên nghiêm trọng hơn bởi thuốc giảm đau cho bênh nhân đau lưng mãn tính.
Chứng rối loại vận động: chẳng hạn như hội chứng bồn chồn chân tay cũng có thể phá vỡ một giấc ngủ bình thường.
Hội chứng đau xơ cơ hóa khiến bạn bị đau hết cơ thể. Nó khiến bạn mệt mỏi, lo lắng và mắc phải các vấn đề về giấc ngủ.
Sử dụng thuốc xoa bóp có thể làm giảm đau lưng và giúp bạn ngủ thiếp đi lúc đầu nhưng nó có thể đánh thức bạn vài giờ sau đó. Buổi sáng thức dậy, bạn sẽ thấy mệt mỏi, trở nên cáu kính khi bị đau vì chất lượng giấc ngủ không như bạn mong muốn.
Nhiều khi, chính đơn thuốc mà bác sĩ kê cho bạn là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ví dụ: với bệnh nhân cao huyết áp, động kinh và ADHD cũng gặp vấn đề về giấc ngủ.
Thay đổi thói quen ngủ cho bệnh nhân đau lưng và rối loạn giấc ngủ.
Dưới đây là một số lời khuyên để có được một giấc ngủ ngon với bệnh nhân đau lưng mãn tính:
Tránh căng thẳng. Stress là nguyên nhân chính gây mất ngủ. Đầu tiên bạn phải hạn chế hoặc tốt nhất là nên bỏ các chất gây nghiện ( cafein). Tránh ăn nhiều trước khi đu ngủ. Một bữa ăn quá no có thể khiến bạn mắc phải hiện tượng trào ngược axit và làm bạn trở nên tỉnh táo.
Đừng tự xoa bóp bằng cồn. Nó có thể là nguyên nhân khiến bạn ngủ không ngon.
Tập một số bài thể dục nhẹ nhàng. Hãy thử thư giãn và sử dụng các máy vật lý trị liệu có thể giúp đỡ bạn có một giấc ngủ bình thường.
Chọn nệm và gối khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất. Bạn không cần phải mua một cái nệm quá đắt. Các chuyên gia cho thấy rằng, một tấm nệm với giá cả hợp lý là tốt nhất cho hầu hết mọi người. Điều quan trọng là bạn cảm thấy thoải mái khi sử dụng nó.
Ngủ trong tư thế thoải mái. Uốn cong người khi ngủ thường làm trầm trọng thêm bệnh đau lưng mãn tính. Để thay đổi thói quen ngủ không tốt đó bạn hãy mặc một chiếc áo ngủ có túi trước eo và đặt một quả bóng tennis vào đó. Bạn cũng nên đặt gối dưới đầu gối khi bạn nằm ngửa và đặt gối ở giữa 2 đầu gối khi bạn nằm nghiêng. Bạn cũng không nên đọc, làm việc hoặc xem tv trên giường.

Lên xuống giường an toàn.
Khi lên giường hay ra khỏi giường đừng bao giờ bật mạnh khi đang ở tư thế nằm. Lên giường bằng cách ngồi ở thành giường, đỡ người bằng tay, gập gối và nằm nghiêng xuống. Ra khỏi giường bằng cách gập người và hai đầu gối, dùng tay đẩy người ra trước đồng thời đua chân ra thành giường, tránh gập người bằng thắt lưng vì như thế bạn có thể đau lưng.
Thêm một vài lời khuyên để có giấc ngủ ngon:
Nghỉ ngơi nhưng đừng nằm trên giường quá một hoặc hai ngày. Điều này chỉ làm bênh tình của bạn thêm nghiêm trọng.
Nếu quá đau và cần nằm để có cảm giác dễ chịu thì hãy ngồi dạy thường xuyên và đi lại, nó sẽ giúp bạn giảm đau và ngủ ngon hơn.
Tắm bằng nước ấm có thể giúp bạn thư giãn các cơ trước khi ngủ.. Nếu bạn bị đau lưng cấp tính hãy trườm đá khoảng 20 phút đều đặn mỗi khi nằm.
Hãy thoát khỏi đau lưng:
Một trong những cách tốt nhất để bạn có thể có một giấc ngủ ngon là thoát khỏi chứng đau lưng. Các yếu tố khác như lo âu, căng thẳng hay trầm cảm cũng ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ , bạn cũng cần phải chú ý điều trị. Thêm một lời khuyên nữa đó là: Bạn đừng từ bỏ tìm kiếm cho mình một phương pháp điều trị hiệu quả giúp bạn tìm lại những giấc ngủ ngon.